Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Nhiệm vụ của tư vấn giám sát thi công xây dựng

Trong quá trình thi công xây dựng một công trình, ngoài 1 bản vẽ thiết kế chất lượng hiệu quả, 1 kế hoạch đầu tư xây dựng được chuẩn bị chu đáo được thẩm tra thiết kế và thẩm tra dự toán kỹ càng thì vai trò của tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình là vô cùng quan trọng.

Trong 1 dự án xây dựng nhiệm vụ tư vấn giám sát thi công xây dựng quan trọng như thế nào? Kỹ sư tư vấn giám sát có vai trò gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!.

Nhiệm vụ của tư vấn giám sát thi công xây dựng là gì

(1) Chấp hành đúng các quy định về thiết kế công trình đã được chủ đầu tư và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuân thủ chặt chẽ và giám sát các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, các cam kết về chất lượng theo đúng hợp đồng giao nhận thầu. Nếu khâu hồ sơ mời thầu được đơn vị tư vấn thiết kế làm tốt và đảm bảo chất lượng thì các điều kiện kỹ thuật được ghi trong bộ hồ sơ mời thầu là cơ sở để tư vấn giám sát thực hiện công tác giám sát kỹ thuật.

(2) Giai đoạn chuẩn bị thi công: Các kỹ tư tư vấn giám sát phải có trách nhiệm kiểm tra vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị được đơn vị thầu xây dựng đem về công trường. Các vật tư, vật liệu không đúng tính năng sử dụng, không liên quan đến kỹ thuật xây dựng được ghi trong hồ sơ thiết kế phải được đưa ra khỏi phạm vi công trường và không được phép cất giữ trên công trường. 
 
Những thiết bị không phù hợp với tiêu chuẩn công nghệ và chưa qua công tác thí nghiệm kiểm định thì tuyệt đối không được đưa vào sử dụng hay lắp đặt trên công trình. Nếu cần thiết, tư vấn giám sát có thể yêu cầu lấy mẫu để thí nghiệm vật liệu xây dựng,  kiểm tra chất lượng cấu kiện và chế phẩm xây dựng .

(3)Trong giai đoạn thi công xây dựng: Đây là giai đoạn rất quan trọng cần thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng kỹ càng và chặt chẽ, theo dõi và giám sát thường xuyên công tác thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị của nhà thầu xây dựng. Kiểm tra hệ thống đảm bảo chất lượng, kế hoạch kiểm tra chất lượng của đơn vị thi công nhằm đảm bảo công tác thi công xây lắp được thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế xây dựng đã được duyệt.

Kiểm tra và giám sát chặt chẽ các biện pháp thi công, tiến độ thi công của nhà thầu, các biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường mà nhà thầu thi công đề xuất. Kiểm tra và xác nhận khối lượng xây dựng hoàn thành, chất lượng xây dựng đạt được và tiến độ thực hiện các hạng mục công trình. 
 
Lập báo cáo tình hình chất lượng xây dựng và tiến độ thi công các hạng mục trên công trình để phục vụ cho công tác báo cáo định kỳ với chủ đầu tư. 
 
Phối hợp với đơn vị thi công giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình. Nghiệm thu các hạng mục xây lắp . Lập biên bản nghiệm thu theo đúng qui định .

Những hạng mục xây dựng trên công trình có dấu hiệu chất lượng không phù hợp, không đảm bảo với yêu cầu kỹ thuật đã được ký kết thống nhất trong hồ sơ thiết kế hoặc có những phát sinh mới ngoài dự kiến như độ lún công trình vượt mức cho phép, trước khi thực hiện công tác nghiệm thu phải lập văn bản đánh giá hiện trạng chất lượng tổng thể của công trình về sự cố và đề xuất của đơn vị thiết kế cùng các cơ quan chuyên môn.

(4) Hoàn thành xây dựng công trình: Kiểm tra, chuẩn bị và tập hợp toàn bộ hồ sơ pháp lý và các tài liệu quản lý chất lượng có liên quan đến công trình. Lập danh mục hồ sơ, và các tài liệu hoàn thành công trình xây dựng. Thực hiện công tác kiểm tra chất lượng nếu thấy công trình hoàn thành và đảm bảo chất lượng, phù hợp với yêu cầu trong hồ sơ thiết kế và đạt tiêu chuẩn nghiệm thu công trình, chủ đầu tư tổ chức tổng nghiệm thu và lập biên bản nghiệm thu. 
 
Biên bản tổng nghiệm thu công trình chính là cơ sở pháp lý để bàn giao và đưa công trình vào khai thác sử dụng và là cơ sở để quyết toán công trình.
 
 
Để hiểu hơn các bước thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng các bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét