Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Hỏi đáp về chi phí thẩm tra thiết kế khi chia gói thầu

Cách tính chi phí thẩm tra thiết kế khi chia gói thầu được áp dụng như thế nào? Và định mức chi phí quản lý dự án được Bộ Xây Dựng quy định theo quyết định với hệ số là bao nhiêu? Chúng ta cùng tìm hiểu qua chuyên mục hỏi đáp sau nhé!.

Cách tính chi phí thẩm tra thiết kế khi chia gói thầu


Hỏi:

Kế hoạch đấu thầu của tô có chia dự án thành 4 gói thầu xây lắp; và 1 gói thẩm tra. Giá gói thầu thẩm tra trong kế hoạch tôi lấy theo tổng mức đầu tư, tức là chỉ sử dụng 1 hệ số duy nhất cho 4 gói thầu xây lắp.

Như  vậy ở bước Thiết kế bản vẽ thi công khi lập đề cương dự toán cho gói thẩm tra thì tính theo từng gói thầu hay lấy chung 1 hệ số cho cả 4 gói? Vì nếu lấy theo từng gói chi phí sẽ tăng gấp đôi so với kế hoạch đã được duyệt trước đó.

Giải đáp:

Theo hướng dẫn tại Định mức chi phí quản lý dự án và vấn đầu tư xây dựng công trình được ban hàng kèm theo Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/09/2009 thì:

- Chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật đối với công trình có yêu cầu thiết kế 3 bước; thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình có yêu cầu thiết kế 1 bước và 2 bước xác định theo định mức tỷ lệ phần trăm (%) và nhân với chi phí xây dựng (Chưa bao gồm thuế VAT) trong dự toán xây dựng công trình được duyệt. Trường hợp công việc thiết kế được thực hiện theo gói thầu thì chi phí thẩm tra thiết kế xác định theo định mức tỷ lệ phần trăm (%) nhân với chi phí xây dựng (Chưa bao gồm thuế VAT) trong dự toán gói thầu được duyệt và điều chỉnh với hệ số K = 0,9.

- Chi phí thẩm tra dự toán xác định theo định mức tỷ lệ phần trăm (%) và nhân với chi phí xây dựng (Chưa bao gồm thuế VAT) trong dự toán công trình hoặc dự toán gói thầu được duyệt. Trường hợp chi phí thiết bị chiếm tỷ trọng > 50% của giá trị dự toán công trình hoặc giá trị dự toán gói thầu bị thì chi phí thẩm tra dự toán được điều chỉnh với hệ số K = 1,3.

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì chi phí thẩm tra thiết kế, thẩm tra dự toán được xác định theo định mức tỷ lệ phần trăm (%) và nhân với chi phí xây dựng (chưa có thuế giá trị gia tăng) trong dự toán xây dựng công trình được duyệt. Việc thẩm tra thiết kế, thẩm tra dự toán chỉ được xác định theo dự toán gói thầu được duyệt khi có yêu cầu của chủ đầu tư hoặc khi việc thẩm tra thiết kế, dự toán cần thiết phải thực hiện theo quy mô của từng gói thầu.

Để hiểu hơn về cách tính chi phí thẩm tra thiết kế, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét