Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Quy định về quan trắc lún công trình xây dựng

Quan trắc lún công trình là công tác đóng vai trò rất quan trọng và cần thực hiện đầu tiên và xuyên suốt trong quá trình thi công xây dựng; bất kỳ công trình nào cũng đều cần thực hiện công tác quan trắc lún và các kỹ sư quan trắc là người chịu trách nhiệm thực hiện chính để đưa ra kết quả đánh giá đo đạc độ lún trên công trình chính xác nhất.

Chính vì vai trò đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng nền móng và độ hoạt động ổn định của công trình mà quan trắc lún công trình phải tuân thủ theo các quy định rất nghiêm ngặc.

Quy định về quan trắc lún công trình xây dựng

Quan trắc lún công trình là công tác dịch vụ được dùng để đo độ lún của nhà và công trình thông qua các phư­ơng pháp đo cao hình học được quy định rất chặt chẽ trong tiêu chuẩn TCXDVN 271: 2002 do Bộ Xây Dựng ban hàng về “Quy trình kỹ thuật xác định độ lún công trình dân dụng và công nghiệp bằng phương pháp đo cao hình học”.
 
Nội dung chính của phương pháp này là sử dụng các mốc đo lún được gắn tại các vị trí thích hợp trên công trình cần quan trắc để xác định độ cao các mốc đo theo độ cao giả định của hệ thống mốc chuẩn bằng phương pháp thủy chuẩn hình học tia ngắm ngắn.

Quy trình quan trắc lún công trình xây dựng được quy định như sau:

Trước khi tiến hành triển khai công tác đo đạc và xác định độ lún thì cần đảm bảo đầy đủ các các tài liệu quan trọng sau:
  • Tài liệu về đặc điểm nền móng công trình, quy mô các hạng mục xây dựng trên công trình, các tiêu chuẩn, quy phạm về độ lún an toàn cho phép.
  • Tài liệu bản vẽ mặt bằng xây dựng tổng thể của công trình.
  • Các kết quả khảo sát địa chất kỹ thuật.
  • Bản vẽ mặt bằng, mặt cắt của từng hạng mục công trình riêng biệt được ghi rõ từng kích thước, vị trí kết cấu nền móng.
  • Sơ đồ tải trọng tác động lên nền đất.
  • Tiến độ thi công xây dựng.
  • Tình trạng hiện tại của công trình trong quá trình sử dụng và bảo trì.
Khi tiến hành công tác đo đạc độ lún cần căn cứ vào mục đích yêu cầu của dự án xây dựng để lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp và tốt nhất cho công trình. 
 
Trước khi tiến hành đo đạc các kỹ sư quan trắc phải tiến hành viết đề cương, tài liệu phương án kỹ thuật để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt tài liệu. 

Các giai đoạn tiến hành công tác quan trắc bằng phương pháp đo cao hình học:

Lập chương trình đo.

Tổ chức đo đạc công trình xây dựng.

Tiến hành xử lý các số liệu thu thập được sau quá trình đo đạc.

Viết báo cáo và phân tích kết quả đo.

Tổ chức nghiệm thu công trình. 

Quy trình quan trắc lún là vậy còn những công trình nào cần phải thực hiện công tác đo đạc này, mời các bạn tham khảo thêm bài viết sau:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét