Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Chu kỳ quan trắc lún công trình xây dựng

Quan trắc lún công trình xây dựng là công tác trắc địa vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi một dự án đầu tư xây dựng công trình. Công tác quan trắc lún công trình giúp chủ đầu tư quản lý và đánh giá chất lượng và sự thay đổi xảy ra trên nền móng của công trình có xảy ra sự cố gì đặc biệt hay độ lún của công trình có nằm trong giới hạn cho phép so với các giá trị đã được tính toán trong hồ sơ thiết kế hay không.


Quan trắc lún là một trong những công tác nằm trong quy trình quan trắc độ biến dạng công trình, đây là công tác trọng tâm rất quan trọng bao gồm 3 phương pháp chính sau:
  • Quan trắc lún
  • Quan trắc ngang
  • Qua trắc nghiêng
Qua bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu về công tác quan trắc lún công trình, các bạn có thể tìm hiểu quy trình quan trắc biến dạng công trình tại đây nhé:
>>> Tìm hiểu về quan trắc biến dạng công trình

Yêu cầu về độ chính xác trong quan trắc lún công trình

1. Giai đoạn thi công

Tùy thuộc và đặc điểm của từng công trình xây dựng và loại nền móng được thực hiện dưới công trình mà yêu cầu về độ chính xác khi đo lún công trình quy định như sau: 

Loại công trình và nền móng
Độ chính xác
quan trắc (mm)
Công trình xây dựng trên nền đá gốc và nửa đá gốc ± 1.0
Công trình trên nền sét, cát, nền chịu lực khác ± 3.0
Các loại đập đất, đá chịu áp lực cao ± 5.0
Các công trình xây dựng trên nền trượt ± 10.0
Các loại công trình bằng đất đắp ± 15.0


2. Giai đoạn vận hành

Dựa vào mức độ chuyển dịch của công trình mà có thể đề ra được độ chính xác khi quan trắc lún. 

Chu kỳ quan trắc lún


- Quan trắc chuyển dịch biến dạng công trình là phương pháp đo lặp lại được thực hiện nhiều lần trên một công trình xây dựng, mỗi lần đo được gọi là một chu kỳ quan trắc. Thời gian thực hiện chu kỳ quan trắc sẽ tùy thuộc vào từng loại công trình khác nhau, từng loại nền móng và đặc điểm mức độ chuyển dịch trên công trình và tiến độ thi công xây dựng công trình.

- Các chu kỳ quan trắc chuyển dịch được phân chia thành 3 giai đoạn là: Giai đoạn thi công, giai đoạn hoàn thiện đầu vận hành và giai đoạn vận hành.

- Trong giai đoạn thi công, chu kỳ quan trắc được thực hiện ngay đầu thời điểm hoàn thiện xong phần móng, khi đó công trình chưa chịu tác động của tải trọng và áp lực ngang. Các chu kỳ tiếp theo được thực hiện tùy thuộc vào tiến độ xây dựng và tải trọng công trình, thông thường thì từ từ 2 đến 4 tháng thực hiện đo 1 chu kỳ.

- Trong giai đoạn hoàn thiện, vận hành, các chu kỳ được ấn định phụ thuộc vào tốc độ chuyển dịch và đặc điểm vận hành công trình. Thời gian đo giữa 2 chu kỳ có thể chọn từ 6 tháng đến 1 năm, thời gian giữa 2 chu kỳ được ấn định thưa hơn khi công trình dần đi vào ổn định.

- Trong giai đoạn vận hành khai thác công trình thời gian đo giữa 2 chu kỳ có thể từ 6 tháng đến 1 năm hoặc 2 năm. Khi công trình đi vào ổn định với tốc độ chuyển dịch khoảng 1-2 mm/năm thì có thể ngừng quan trắc. Trường hợp đột biến có sự cố bất thường thì phải đo quan trắc. Trường hợp đột biến có sự cố bất thường thì phải đo quan trắc bổ sung.

- Các chu kỳ cần được quan trắc đúng thời điểm, sao cho có thể phản ánh rõ nét nhất quy luật chuyển dịch, biến dạng và theo quy trình thống nhất công nghệ, chất lượng và phương pháp đánh giá kết quả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét