Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Thẩm tra thiết kế xây dựng là gì?

Thẩm tra thiết kế xây dựng là công tác rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng rất lớn xuyên suốt quá trinh thi công xây dựng công trình. 
thẩm tra thiết kế xây dựng công trình
Thẩm tra thiết kế xây dựng công trình 
Công tác thẩm tra thiết kế xây dựng công trình sẽ giúp đảm bảo chất lượng bản vẽ thiết kế, giám sát và khắc phục các sai sót có thể có trong hồ sơ thiết kế, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, và giúp cho chất lượng bản vẽ thiết kế tốt hơn hiệu quả hơn và gia tăng mức độ tin cậy của đồ án.

Nội dung công tác thẩm tra thiết kế xây dựng:

- Xem xét, đánh giá sự phù hợp của hồ sơ thiết kế và dự án xây dựng công trình. 
- Kiểm tra giám sát những tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng trong hồ sơ thiết kế.
- Đánh giá và kiểm soát chất lượng các kết cấu, cấu kiện công trình.
- Kiểm soát độ an toàn chịu lực của công trình.
- Giám sát các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường của nhà thầu thi công.
- Đối với các công trình có yêu cầu công nghệ, công tác thẩm tra thiết kế xây dựng sẽ đánh giá mức độ phù hợp và lựa chọn dây chuyền thiết bị công nghệ thích hợp nhất với công trình.

Các cơ sở thực hiện thẩm tra thiết kế xây dựng:

- Theo Nghị định Chính Phủ số 15/2013/NĐ-CP ban hành ngày 6/2/2013 quy định về quy chế quản lý và kiểm soát chất lượng công trình.
- Thông tư số 10/2013/TT-BXD của Bộ Xây Dựng ban hành ngày 25/7/2013 quy định chi tiết các nợi dung trong Nghị định 15/2013/NĐ-CP.
- Quy định thẩm tra thiết kế, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình theo Thông tư số 13/2013/TT-BXD.
- Theo Quy định Thông Tư số 12/2013/TT-BXD dựa trên Điều 4 - Khoản 3:

+ Đối với công trình không sử dụng vốn ngân sách nhà nước: Trong thời gian 5 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn về xây dựng thông báo bằng văn bản và chuyển trả hồ sơ trình thẩm tra để chủ đầu tư lựa chọn các tổ chức có chức năng tư vấn thẩm tra thiết kế đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây Dựng và có đủ điều kiện năng lực thẩm tra thiết kế phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định của pháp luật để ký hợp đồng tư vấn thẩm tra....
+ Đối với công trình sử dụng toàn bộ hoặn một phần vốn ngân sách nhà nước; công trình sử dụng vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước: Trong thời gian 5 ngày làm việc, cơ quan chuyên môn về xây dựng lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn thẩm tra thiết kế đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây Dựng và có đủ điều kiện năng lực thẩm tra thiết kế phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định của pháp luật để chỉ định thẩm tra một phần hoặc toàn bộ các nội dung thẩm tra....
Trên đây là những vấn đề cơ bản về công tác thẩm tra thiết kế xây dựng bạn cần biết và các cơ sở quy định để thực hiện.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn cách tính chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét