Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Quy trình thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp

Thiết kế nhà xưởng là công tác rất quan trọng, nếu thực hiện tốt công tác thiết kế nhà xưởng sản xuất sẽ xây dựng và hoạt động hiệu quả; phát huy tối đa năng suất hoạt động của công ty và đảm bảo chất lượng an toàn cho nhà xưởng. 

Để 1 thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp đạt hiệu quả và chất lượng đòi hỏi đơn vị tư vấn giám sát thi công phải có nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu kiến thức chuyên môn để mang lại hiệu quả về kinh tế cho chủ đầu tư và đảm bảo chất lượng cho công trình xây dựng.

3 tiêu chí quan trọng trong thiết kế nhà xưởng:

- Mặt bằng bố trí thiết kế phải phù hợp với sơ đồ công nghệ hiện đại được áp dụng và sẵn sàng cho kế hoạch mở rộng nhà xưởng khi cần của chủ đầu tư. Một thiết kế nhà xưởng công nghiệp tốt phải là một thiết kế tối ưu đáp ứng các yêu cầu mở rộng sau này của chủ đầu tư.
- Mỗi một nhà xưởng sản xuất đều có quy chuẩn và vật tư đặc điểm xây dựng riêng biệt.
- Phương án thiết kế nhà xưởng tốt phải là 1 thiết kế tiết kiệm chi phí nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và phát huy hoàn toàn công năng sử dụng của nó.  

Quy trình thiết kế nhà xưởng cơ bản:

Nội dung hồ sơ thiết kế nhà xưởng:
- Hồ sơ mặt bằng tổng công trình, hồ sơ thiết kế công nghệ, các khối công trình xây dựng, và các công trình phụ hỗ trợ cho công trình chính.
- Hồ sơ phối cảnh và hồ sơ thiết kế kiến trúc của công trình.
- Kết cấu khung kèo, tiêu chuẩn bê tông cốt thép áp dụng.
- Hồ sơ thiết kế kỹ thuật điện nhà xưởng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, xử lý nước thải theo quy chuẩn.
- Bể nước ngầm, tháp nước phụ vụ công trình.
- Thiết kế thi công đường nội bộ, hệ thống thoát nước được áp dụng.

Trên đây là một số vấn đề cơ bản nhưng khá quan trọng mà các bạn nên biết về quy trình và tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thiết kế nhà xưởng công nghiệp: Tiêu chuẩn cần biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét