Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Tư vấn giám sát thi công là gì?

Tư vấn giám sát thi công là công tác kiểm tra đảm bảo chất lượng xây dựng công trình của nhà thầu xây dựng đảm bảo công trình được thực hiện đúng theo tiến độ, quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật đã được ký kết và quy định trong bản vẽ thiết kế thi công.
công tác tư vấn giám sát thi công
Công tác tư vấn giám sát thi công

Vì tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của người làm công tác tư vấn giám sát thi công đến chất lượng của toàn bộ công trình, đòi hỏi người tư vấn phải có trách nhiệm trung thực và có trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm làm việc tốt để bảo đảm quán trình giám sát và đánh giá nhà thầu thật công tâm và mang lại những giải pháp hiệu quả nhất về kinh tế và chất lượng cho chủ đầu tư.

Công việc chính của người tư vấn giám sát thi công:

- Thực hiện công tác nghiệm thu và xác nhận công trình thi công đảm bảo chất lượng, đúng tiêu chuẩn và quy trình đã được ký kết theo hợp đồng và bản vẽ thiết kế.
- Giám sát chặt chẽ công tác thi công của nhà thầu, đảm bảo nhà thầu thực hiện đúng theo hợp đồng.
- Người tư vấn có quyền từ chối làm công tác nghiệm thu nếu phát hiện thấy công trình không đảm bảo chất lượng.
- Phát hiện những điểm bất hợp lý trong thiết kế và thi công, đề xuất cho chủ đầu tư những phương án sửa đổi kịp thời.

Trách nhiệm của người tư vấn giám sát thi công:

- Quan hệ Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát thi công xây dựng là quan hệ Hợp đồng.
- Tư vấn giám sát phải thực hiện công việc của mình trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư.
- Quyến hạn và trách nhiệm của người làm công tác tư vấn giám sát được theo Quy định của nhà nước (cụ thể với các công trình giao thông là QĐ22/2008/QĐ-BGTVT ban hành quy chế TVGS);
- Quyền hạn và trách nhiệm của Chủ đầu tư cũng theo quy định của Nhà nước nhưng Chủ đầu tư có quyền yêu cầu Tư vấn giám sát phải thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Quyền hạn của tổ chức tư vấn giám sát:

Theo Quy định số 22 của Bộ Giao Thông Vận Tải quy định (QĐ22/2008/QĐ-BGTVT) quyền hạn của đơn vị tổ chức thực hiện công tác tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình như sau:
1. Nghiệm thu khối lượng công trình đã thi công đảm bảo chất lượng, theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và đảm bảo các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, các quy trình, quy phạm hiện hành.
2. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng thực hiện theo đúng hợp đồng.
3. Bảo lưu ý kiến đối với công việc giám sát do mình đảm nhận.
4. Đề xuất với chủ đầu tư về những điểm bất hợp lý cần thay đổi hoặc điều chỉnh (nếu có) đối với bản vẽ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của hồ sơ thầu và các vấn đề khác theo quy định hiện hành.
5. Đình chỉ việc sử dụng vật liệu, cấu kiện không đúng tiêu chuẩn, không đảm bảo chất lượng vận chuyển đến công trường và yêu cầu mang ra khỏi công trường.
6. Đình chỉ thi công khi: phát hiện nhà thầu bố trí nhân lực, các vật liệu, thiết bị thi công không đúng chủng loại, không đủ số lượng theo hợp đồng đã ký hoặc hồ sơ trúng thầu được duyệt; phát hiện nhà thầu thi công không đúng quy trình, quy phạm, chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thầu và hồ sơ thiết kế được duyệt; biện pháp thi công gây ảnh hưởng tới công trình lân cận, gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông mà nhà thầu đã ký với chủ đầu tư.
7. Kỹ sư tư vấn giám sát được trang bị những thiết bị cần thiết để kiểm tra chất lượng các phần việc thi công của nhà thầu theo đặc thù của từng dự án.
8. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo QĐ22/2008/QĐ-BGTVT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét