Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Quy trình quan trắc lún chuyển dịch ngang nhà và công trình

Quy trình kỹ thuật quan trắc lún chuyển dịch ngang nhà và công trình được quy định trong TCXDVN 309: 2004, tiêu chuẩn này quy định về các phương pháp, yêu cầu kỹ thuật, các phương pháp được áp dụng trong quy trình quan trắc lún công trình, thống kê xử lý các số liệu chuyển dịch ngang của công trình được xây dựng trên nền đất yếu có nguy cơ chuyển dịch hay trợt. 
Quan trắc lún chuyển dịch ngang

Quy trình quan trắc lún chuyển dịch ngang nhà và công trình:

1. Mục đích:
Công tác quan trắc lún chuyển dịch ngang của nền móng nhà và công trình cần được thực hiện đúng theo các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật được quy định nhằm đạt được những mục đích quan trọng sau:
- Xác định giá trị chuyển dịch tuyệt đối và chuyển dịch tương đối của nền móng công trình. Khoả sát nguyên nhân gây ra hiện tưởng chuyển dịch làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và đánh giá mức độ nguy hiểm của sự cố đó trong quá trình sử dụng công trình. Dựa trên số liệu thống kê và tổng hợp từ đó đơn vị tư vấn thực hiện sẽ có những giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục và ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra. 
- Xác định độ ổn định của nền nhà và công trình. 
- Kiểm tra và xác định chính xác giới hạn lún nằm trong mức độ an toàn cho phép đối với nền nhà và công trình.
2. Khi nào nên thực hiện công tác quan trắc lún công trình xây dựng:
- Quan trắc lún chuyển dịch ngang nền móng nhà và công trình cần được tiến hành ngay trong thời gian xây dựng và trong quá trình sử dụng cho đến khi kết quả khảo sát công trình đạt được mức độ ổn định về chuyển dịch trong giới hạn cho phép (1mm - 2mm/ 1 năm).
- Công tác quan trắc lún chuyển dịch ngang còn được tiến hành khi phát hiện thấy công trình xuất hiện các vết nứt lớn, độ lún lệch lớn hoặc có sự thay đổi rõ nét về tình trạng của nhà và công trình do chuyển dịch ngang gây ra. 
3. Các đại lượng cần lưu ý khi tiến hành quan trắc lún chuyển dịch ngang:
- Chuyển dịch thẳng đứng (độ lún, độ trồi, độ võng); 
- Chuyển dịch ngang (độ chuyển dịch); 
- Độ nghiêng; 
- Vết nứt. 
4. Quy trình quan trắc lún chuyển dịch ngang công trình: 
- Thiết lập phương án kỹ thuật; 
- Thiết kế cấu tạo các loại mốc chuẩn và mốc quan trắc chuyển dịch; 
- Chọn vị trí đặt mốc chuẩn hoặc hớng chuẩn; 
- Gắn các mốc quan trắc chuyển dịch lên nhà và công trình; 
- Sử dụng các loại máy, thiết bị thích hợp để quan trắc; trớc khi quan trắc các máy móc, thiết bị phải đợc kiểm định đạt yêu cầu về chất lợng theo các quy định hiện hành; 
- Tính toán xử lý số liệu, xác định các giá trị chuyển dịch và phân tích kết quả quan trắc 

- Các phương pháp quan trắc lún chuyển dịch ngang nêu trong phơng án kỹ thuật đợc chọn tuỳ thuộc vào yêu cầu độ chính xác xác định đại lợng chuyển dịch, đặc điểm cấu tạo của móng, đặc điểm về địa chất công trình, địa chất thuỷ văn của đất nền, khả năng ứng dụng và hiệu quả kinh tế của phương pháp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét