Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Vật liệu composite công nghệ mới để cải tạo công trình xây dựng cũ

Vat lieu composite sợi carbon là loại vật liệu công nghệ mới được nghiên cứu phát triển từ những năm 1990 bởi các kỹ sư khoa học với mục tiêu tạo ra một loại vật liệu tiên tiến thay thế cho vật liệu thép cũ dùng trong cải tạo công trình xây dựng.


Công nghệ cải tạo công trình bằng vật liệu thép đã cũ kỹ và bộc lộ nhiều hạn chế khiếm khuyết trong công tác nâng cấp gia cố chất lượng công trình. Thép là loại vật liệu chống oxy hóa kém cũng như dễ bi ăn mòn khi làm việc trong điều kiện môi trường hóa chất, do đó chất lượng và tuổi thọ công trình của bạn sẽ chẳng nâng cấp lên được bao nhiêu mà còn phải tốn quá nhiều chi phí và thời gian làm việc.
Với cấu trúc phân tử chứa 90% nguyên tử carbon được sản xuất trên công nghệ nhiệt năng nhằm đảm bảo lượng carbon cấu tạo đạt yêu cầu nhất, vật liệu composite với các hạt carbon được sắp xếp theo kết cấu 2 chiều song song nhau và quấn lấy nhau theo dạng hình sợi giúp khả năng chịu tải và chịu lực kéo cuả vật liệu này hoạt động tốt hơn.

Ưu điểm và khuyết điểm của vật liệu composite:

Ưu điểm:
  • Khả năng chịu nén và chịu lực kéo cao hơn 15 lần so với thép giúp độ bền và tuổi thọ của công trình nâng cao rõ rệt hơn và rất phù hợp để gia cố trên các kiến trúc kết cấu công trình đòi hỏi khả năng chịu tải trọng lớn.
  • Trọng lượng vật liệu nhẹ, dễ dàng vận chuyển thi công và lắp đặt mà không phải tốn quá nhiều chi phí cho nhân công khiêng vác.
  • Không phải đập phá nhiều trên kết cấu công trình làm ảnh hưởng đến kiến trúc thẩm mỹ của công trình.
  • Chống oxy hóa tốt, chịu được môi trường hóa chất ăn mòn cao.
Khuyết điểm:
  • Vật liệu composite phải nhập từ nước ngoài.
  • Trước khi tiến hành công tác thi công cải tạo, phải lên danh sách số lượng nguyên liệu cần cung ứng.

Ứng dụng của vật liệu composite trong cải tạo công trình xây dựng:


Gia cố dầm
Gia cố sàn
Gia cố cột​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét