Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Chú ý khi chọn vật liệu trong quá trình xây dựng nhà xưởng (phần 1)

Để đạt được tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng thì ngoài việc chú ý đến khâu thiết kế nhà xưởng sản xuất, người chủ đầu tư cũng phải để ý đến việc chọn vật liệu xây dựng, đơn vị thi công cũng như giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình xây dựng công trình. Nếu bạn là một người chủ và không có nhiều thời gian thì nên tìm một công ty kiểm định xây dựng uy tín để thay bạn theo dõi toàn bộ hoạt động này. Nó rất quan trọng vì vừa đảm bảo được tiến trình dự án vừa đảm bảo tốt chất lượng thi công, tránh được các tác hại xấu có thể xảy ra.

Lưu ý khi xây nhà xưởng

Để có một nhà xưởng sản xuất đúng thiết kế, bền và đẹp thì như đã nói chúng ta phải chú ý đến cả vật liệu cây dựng nữa. Vì đặc thù riêng mà có nhiều nơi bản vẽ thiết kế nhàxưởng công nghiệp không dùng khung thép hay tường bằng chất liệu nhẹ mà vẫn dùng cách xây dựng truyền thống. Cho nên chọn lựa những vật liệu chuyên dùng như gạch, đá, cát, xi măng rất được chú trọng. Sau đây là một vài kinh nghiệm quý báu giúp các nhà thầu thi công chọn được những vật tư tốt nhất đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng đề ra ban đầu.

Đầu tiên là cát

 Chất lượng cát phải thật sạch
Để xác định được chất lượng cát như thế nào thì cách đơn giản nhất là bạn lấy một nắm cát và bóp mạnh lại thành cục. Những “chất bẩn” như đất sét, sạn, đá nhỏ sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến việc xây dựng nên cần phải sang lọc thật kỹ trước khi đưa vào sử dụng.

 Một cách thứ 2 giúp kiểm tra chất lượng của các tiên tiến hơn đó chính là cho một lượng cát vào khoảng nửa bình thủy tinh. Sau đó đổ một ít nước vào và khuấy đều lên, đợi cho cát lắng xuống, những bụi bẩn hay những tạp chất sẽ nằm phía trên, từ đó ta có thể xác định chính xác hơn. Có một chú ý là nếu như tỉ lệ bùn hoặc bụi bẩn mà chiếm 3% thì cát phải được làm sạch lại hết những tạp chất đó trước khi sử dụng. Ngoài ra, cát nhiễm phèn hay nhiễm mặn đều không nên sử dụng trong bê tông và xây thô.

Thứ 2 là xi măng

Xi măng rất quan trọng
Ai cũng biết xi măng đóng vai trò quan trọng như thế nào trong xây dựng và thi công công trình. Việc lựa chọn xi măng đúng chất lượng sẽ đảm bảo cho sự vững chắc sau này của dự án. Nên chọn một nơi uy tín, được nhiều nhà thầu lựa chọn và đánh giá cao. Nếu như chỉ vì một chút lợi trước mắt mà chọn những loại giá rẻ, kém chất lượng thì sau này khi thi công xong dự án sẽ khó mà vượt qua được quá trình thẩm định công trình xây dựng, chưa kể đến nếu sau này dự án có sự cố gì thì cũng rất khó sữa chữa, chưa kể đến chi phí bỏ ra rất lớn.

Vì thế nhà thầu phải thật sáng suốt trong khâu này, vì khi xây dựng thì công trình không thể tháo ra để thay thế mà chỉ có thể đập bỏ để làm lại. Thường thì chi phí cho xi măng cũng không chiếm quá cao trong tổng số vốn đầu tư, chỉ khoảng 7 đến 9% mà thôi.



Còn nhiều yếu tố nữa và các bạn có thể theo dõi thêm phần 2 sau nhé.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét