Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình: Điều kiện cần có

Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình có vai trò ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ chất lượng công trình thi công. Công trình có hoàn thành đúng tiến độ hay không, có đạt hiệu quả về kinh tế cao hay không? Tiết kiệm những chi phí phát sinh không đáng có hay không? Phụ thuộc rất lớn vào công tác tư vấn giám sát thi công công trình xây dựng.
Kỹ sư giám sát thi công xây dựng công trình
Kỹ sư giám sát thi công xây dựng công trình

Vì tính chất qua trọng đó, mà người kỹ sư tư vấn giám sát đóng vai trò quan trọng số 1 trong toàn bộ công trình, kinh nghiệm kỹ năng và trình độ chuyên môn của người kỹ sư sẽ quyết định chất lượng của toàn bộ công trình. Vậy làm thế nào để trở thành 1 kỹ sư giám sát thi công?. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Vai trò quan trọng của tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình:

- Để 1 công trình xây dựng đảm bảo an toàn về chất lượng khi thi công và sử dụng sau này đòi hỏi người giám sát thi công ngoài trình độ chuyên môn giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thì tính cách quan trọng nhất và cần thiết phải có là cách làm việc khách quan, trung thực và có trách nhiệm với các công trình được giao.
- Khi giám sát công trình, tiến độ thực hiện và chất lượng công trình phụ thuộc rất nhiều vào năng lực và tinh thần trách nhiệm của người giám sát, công trình có đạt hiệu quả kinh tế cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào công tác giám sát và tư vấn các giải pháp thích hợp và kịp thời để tránh các chi phí phát sinh không đáng có do các thiếu sót còn tồn tại trong bản vẽ thiết kế thi công xây dựng.
- Công tác an toàn thi công, vệ sinh môi trường xung quanh công trường có đảm bảo hay không đều do người tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình quán xuyến và giám sát trực tiếp.
- Kỹ sư giám sát thi công có trách nhiệm theo dõi toàn bộ hoạt động trên công trường, thực hiện công tác báo cáo thẩm tra và nghiệm thu từng hạng mục thi công, đại diện cho chủ đầu tư giám sát mọi hoạt động xây dựng của nhà thầu.

Kỹ sư giám sát thi công xây dựng công trình: Điều kiện cần có:

- Để trở thành 1 kỹ sư tư vấn giám sát thi công xây dựng là điều hoàn toàn không dễ dàng, bạn phải đảm bảo mình đạt có tiêu chí sau:
+ Có quyền công dân và đủ năng lực hành vi dân sự theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Có trình độ chuyên môn kiến thức tốt, tốt nghiệp đại học với chuyên ngành phù hợp.
+ Đã có quá trình tham gia công tác thiết kế, thi công xây dựng công trình 3 năm trở lên hay đã tham gia thiết kế, thi công ít  nhất 5 công trình đã được nghiệm thu và bàn giao thành công.
+ Tham gia công tác giám sát thi công xây dựng công trình 3 năm trở lên.
+ Có chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng phù hợp với loại công trình đăng ký cấp chứng chỉ do cơ sở đào tạo được Bộ Xây dựng công nhận cấp.)
+ Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt, chưa có các vấn đề sai sót nào gây ra sự cố, hư hỏng và làm tổn hại đến chất lượng công trình. 
+ Có sức khỏe tốt để thực hiện công tác giám sát trên hiện trường xây dựng. 
(Theo Điều 6 Quy chế cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình ban hành kèm theo Quyết định số 12/2005/QĐ-BXD ngày 18/4/2005). 

Để trở thành 1 kỹ sư giám sát thi công xây dựng công trình giỏi đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn cùng tư cách đạo đức nghề nghiệp không tư lợi để đảm bảo tốt chất lượng công trình cho khách hàng.
Bạn có thể tham khảo thêm: Tư vấn giám sát thi công là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét