Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Làm sao để đăng ký thi tuyển chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng?

Giám sát xây dựng là gì?

Theo Luật xây dựng năm 2014, giám sát xây dựng là việc kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, nhằm đảm bảo chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Giám sát xây dựng có nhiều nội dung cụ thể, bao gồm:
  • Kiểm tra năng lực của nhà thầu thi công xây dựng, bao gồm nhân lực, thiết bị, phòng thí nghiệm, hệ thống quản lý chất lượng.
  • Kiểm tra biện pháp thi công xây dựng của nhà thầu so với thiết kế biện pháp thi công đã được phê duyệt. Chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn và các biện pháp đảm bảo an toàn chi tiết cho các công việc đặc thù, có nguy cơ cao.
  • Xem xét và chấp thuận các nội dung do nhà thầu trình và yêu cầu nhà thầu thi công chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế và hợp đồng. Trường hợp cần thiết, giao nhà thầu giám sát thi công xây dựng lập và yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện.
  • Kiểm tra và chấp thuận vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình.
  • Kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công xây dựng và các nhà thầu khác thực hiện công việc xây dựng tại hiện trường theo yêu cầu của thiết kế xây dựng và tiến độ thi công của công trình.
  • Giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình; giám sát các biện pháp đảm bảo an toàn đối với công trình lân cận, công tác quan trắc công trình.
  • Đề nghị chủ đầu tư tổ chức điều chỉnh thiết kế khi phát hiện sai sót, bất hợp lý về thiết kế.
  • Yêu cầu nhà thầu tạm dừng thi công khi xét thấy chất lượng thi công xây dựng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, biện pháp thi công không đảm bảo an toàn, vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động; chủ trì, phối hợp với các bên liên quan giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình và phối hợp xử lý, khắc phục sự cố.
Tham khảo thêm:
  1. Nhiệm vụ của tư vấn giám sát công trình xây dựng
  2. Yêu cầu trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn giám sát công trình 

Ai có thể làm giám sát xây dựng?

Theo quy định của Luật xây dựng năm 2014, người thực hiện giám sát xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng phù hợp với từng hạng công trình. Chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng được cấp bởi Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được Bộ Xây dựng ủy quyền, sau khi người đăng ký đã đáp ứng các điều kiện về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và kết quả thi tuyển.

Ngoài ra, người thực hiện giám sát xây dựng còn phải tuân thủ các quy định về đạo đức nghề nghiệp, không có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, không có quan hệ họ hàng, quan hệ kinh tế hoặc quan hệ khác gây ảnh hưởng đến tính khách quan, trung thực trong việc giám sát xây dựng.

Giám sát xây dựng có thể được thực hiện bởi chủ đầu tư hoặc tổ chức tư vấn được chủ đầu tư thuê. Trường hợp chủ đầu tư tự thực hiện giám sát xây dựng, phải có bộ phận riêng biệt với bộ phận thiết kế và thi công xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư thuê tổ chức tư vấn giám sát xây dựng, phải có hợp đồng tư vấn giám sát xây dựng và tổ chức tư vấn giám sát xây dựng không được là nhà thầu thiết kế hoặc thi công của công trình.

Làm sao để đăng ký thi tuyển chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng?

Theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ, chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng được cấp bởi Bộ Xây dựng hoặc cơ quan được Bộ Xây dựng ủy quyền, sau khi người đăng ký đã đáp ứng các điều kiện về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và kết quả thi tuyển. 
Có 4 loại chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng theo hạng công trình, từ hạng I đến hạng IV, tương ứng với các lĩnh vực và phạm vi hoạt động xây dựng khác nhau.

Để đăng ký thi tuyển chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng, bạn cần chuẩn bị các bước sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản trên trang web của Cục Quản lý hoạt động xây dựng hoặc trang web của Sở Xây dựng tại địa phương. Bạn cần nhập các thông tin cá nhân, số CMND, địa chỉ email và mật khẩu. Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận và có thể đăng nhập vào hệ thống.

Bước 2: Gửi hồ sơ đăng ký thi tuyển. Bạn cần nhập các thông tin về lĩnh vực và hạng công trình mà bạn muốn thi tuyển, nơi thi tuyển (Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng), thời gian thi tuyển mong muốn. Bạn cũng cần đính kèm các tệp tin liên quan, bao gồm:Bản sao có chứng thực của bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành liên quan.
  • Bản sao có chứng thực của giấy chứng nhận quá trình công tác liên quan.
  • Bản sao có chứng thực của giấy tờ chứng minh kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực xin thi tuyển.
  • Bản sao có chứng thực của giấy khám sức khỏe.
  • Ảnh 4x6 cm mới nhất.
Các tệp tin này phải có định dạng PDF, JPG hoặc ZIP và dung lượng không quá 1 MB. Sau khi nhập xong các thông tin và tệp tin, bạn cần bấm nút “Gửi” để hoàn thành việc gửi hồ sơ.

Bước 3: Nộp lệ phí thi tuyển. Sau khi gửi hồ sơ, bạn sẽ nhận được thông báo về số tiền lệ phí thi tuyển và số tài khoản để thanh toán. Lệ phí thi tuyển là 300.000 đồng cho mỗi lĩnh vực xin thi tuyển. Bạn cần nộp lệ phí trong thời hạn quy định, nếu không hồ sơ sẽ bị hủy. Bạn cần lưu giữ biên lai nộp lệ phí để làm căn cứ xác nhận khi thi tuyển.

Bước 4: Thi tuyển và nhận chứng chỉ. Sau khi nộp lệ phí, bạn sẽ nhận được thông báo về thời gian, địa điểm và nội dung thi tuyển. Bạn cần mang theo CMND, biên lai nộp lệ phí và các giấy tờ khác theo yêu cầu để dự thi. Thi tuyển gồm hai phần: thi kiến thức pháp luật và thi kiến thức chuyên môn. Bạn cần đạt điểm trung bình trên 5,0 cho mỗi phần thi để đỗ. Sau khi thi tuyển, bạn sẽ nhận được kết quả qua email hoặc trên trang web của Cục Quản lý hoạt động xây dựng hoặc Sở Xây dựng. Nếu đỗ, bạn sẽ nhận được chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ quan cấp chứng chỉ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét